Thứ Hai 07/10/2019 - 06:45

Thái Lan: Bộ trưởng Giáo dục “vi hành” 2 tháng, Chính phủ chi 16 tỷ USD cải tổ giáo dục

(Dân trí) - Chính phủ Thái Lan mới đây đã phê duyệt chi đến 490 tỉ baht (hơn 16 tỉ USD) cho Bộ Giáo dục – mức chi cao nhất trong số các cơ quan của chính phủ nhằm hi vọng giải quyết các thách thức lớn của nền giáo dục nước nhà.

Bộ trưởng giáo dục Thái Lan Nataphol Teepsuwan mới đây cho biết sẽ tạo ra sự chuyển biến khác biệt trong ngành Giáo dục với ngân sách mà Chính phủ đầu tư.

Ông Nataphol nhắc lại những cam kết mà ông đã đưa ra từ ngày đầu nhậm chức: thu hẹp khoảng cách thành tích học tập giữa những học sinh ưu tú và học sinh khó khăn, giảm tải cho giáo viên và trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

Bộ trưởng sẽ thực hiện kế hoạch đóng cửa các trường nhỏ, nâng cao chất lượng giáo viên thông qua các hội thảo qua mạng, nâng cao đời sống giáo viên.

"Vấn đề không phải là số tiền chúng ta có – quan trọng hơn, tiền không được chi tiêu hiệu quả và đây là gốc rễ của vấn đề", ông Nathapol nói với tờ Bangkok Post.

Bộ trưởng Nataphol cho biết chi tiêu của nhà nước cho giáo dục là rất cao - khoảng 20% ​​ngân sách quốc gia, hoặc tương đương với 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tuy nhiên, ngân sách này không linh động và các khoản chi cho lương giáo viên và ngân sách hoạt động phân bổ cho các trường trên toàn quốc đều được giới hạn.

"Kết quả là các cơ quan có rất ít khả năng để triển khai những thay đổi thực tế và hiệu quả, bởi vì họ chỉ có bao nhiêu đó ngân sách để sử dụng", ông giải thích.

Trong hai tháng qua, Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Nataphol đã âm thầm “vi hành” đến nhiều trường học để tìm hiểu vấn đề chính của họ là gì và tìm hiểu trực tiếp về các vấn đề mà giáo viên và học sinh phải đối mặt.

"Tôi muốn hiểu tình hình thực tế và tôi biết được nhiều điều từ các chuyến thăm", ông nói và kết luận rằng vấn đề hiện nay là chi tiêu thiếu hiệu quả chứ không phải là thiếu nguồn lực.

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan Nataphol cho hay, có nhiều lĩnh vực có thể cải thiện mang lại lợi ích cho ngành.

"Lấy ví dụ, Bộ dành một khoản để tài trợ cho các chương trình đào tạo giáo viên hiện tại. Mỗi năm, Bộ thiết lập các hội thảo đào tạo cho các giáo viên trên cả nước và phải trang trải chi phí cho chỗ ở và phương tiện đi lại của họ, tốn rất nhiều tiền.

Chi phí có thể giảm thiểu nếu chúng ta sử dụng các công nghệ như Facebook Live và các nền tảng hội nghị video khác", ông nói.

Chưa kể, công nghệ có thể giúp các giáo viên không phải bỏ lớp trong những đợt đào tạo, nhất là khi hầu hết trường học ở Thái Lan đều đã có Internet. Công nghệ có thể cải thiện chất lượng giáo dục.

Thái Lan: Bộ trưởng Giáo dục “vi hành” 2 tháng, Chính phủ chi 16 tỷ USD cải tổ giáo dục - 1
Bộ trưởng giáo dục Thái Lan Nataphol Teepsuwan.

Sắp xếp, đóng cửa các trường nhỏ

Bên cạnh các động thái cắt giảm những chương trình hội thảo, đào tạo giáo viên tốn kém, Bộ Giáo dục Thái Lan cũng sẽ đóng cửa các trường nhỏ. "

Số lượng học sinh đang giảm do tỉ lệ sinh của chúng ta thấp, vì vậy số lượng trường học cũng phải được điều chỉnh theo số học sinh. Việc cắt giảm sẽ giúp chúng ta phân bổ nguồn lực tốt hơn", ông Nataphol giải thích.

Giáo viên sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn với học sinh của mình vì họ sẽ không phải đi lại nhiều và cũng quản lý thời gian tốt hơn.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới cho thấy, hiện tại, Thái Lan có một trong những quy mô lớp học nhỏ nhất trên thế giới ở cấp tiểu học, với một giáo viên cho mỗi 14 học sinh tiểu học.

Điều đó cho thấy, đất nước đang phải vật lộn với một vấn đề thiếu giáo viên nghiêm trọng, và chất lượng giảng dạy - đặc biệt là ở các trường nhỏ hơn, nông thôn - vẫn còn rất xa vời. Trình độ nhận thức tiếp cận chương trình học của sinh viên khu vực nông thôn và thành thị chênh lệch.

Khi nói đến việc đọc thành thạo, khoảng cách nông thôn-thành thị thậm chí còn rộng hơn. Trên thực tế, một số học sinh ở các trường nông thôn đã được phân loại là "mù chữ " và nhiều học sinh khác đang vật lộn để hiểu ý nghĩa của những gì họ đọc.

"Chúng tôi không thể mong đợi kết quả tốt từ những học sinh học tại các trường nơi một giáo viên chịu trách nhiệm giảng dạy tất cả các môn học", ông Nataphol nói và cho hay đó là lý do Bộ Giáo dục cần phải đóng cửa các trường nhỏ hơn và hợp nhất chúng với những trường lớn hơn gần đó. Như vậy, tất cả học sinh có thể được hưởng lợi từ các hướng dẫn tốt hơn.

Bộ trưởng cho biết cả học sinh và giáo viên từ các trường nhỏ bị ảnh hưởng bởi sáp nhập sẽ không có gì phải lo lắng, bởi vì tất cả mọi người sẽ được chuyển đến các trường lớn hơn. Đó là hành động cần thiết.

Theo Văn phòng Ủy ban Giáo dục cơ bản (Obec), trong số 30.816 trường công lập trên toàn quốc, có 15,577 trường được phân loại là trường nhỏ với ít hơn 120 học sinh, trong khi hơn 10.971 có ít hơn 60 học sinh đăng ký.

Theo kế hoạch của Bộ, Obec sẽ chỉ hợp nhất các trường có dưới 60 học sinh với các trường lớn hơn.

Tuy nhiên, khoảng 2.700 trường học nhỏ nằm ở vùng sâu vùng xa - chẳng hạn như trường học nằm trên các hòn đảo nhỏ hơn và khu vực miền núi bị cô lập - sẽ vẫn được mở mặc dù có ít hơn 60 học sinh vì sẽ rất khó khăn cho học sinh khi di chuyển đến các trường lớn hơn.

Nâng cao chất lượng 400.000 giáo viên

Ông Nataphol cho biết Bộ đã thành lập một nhóm để xem xét hiệu quả chi tiêu của Bộ và kết quả kiểm toán là do vào cuối năm nay.

Một trong những trọng tâm trong kế hoạch cải tổ của Bộ Giáo dục Thái Lan là nâng cao chất lượng của khoảng 400.000 giáo viên trên cả nước và nâng cao chất lượng đời sống cho họ.

"Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong thành công của học sinh, vì vậy chúng ta phải chăm sóc họ và đảm bảo họ có đủ các nguồn lực cần thiết" - ông Nataphol nói.

Các mục tiêu cải tổ sắp tới của ông sẽ nhằm bớt gánh nặng cho các giáo viên bằng việc giảm khối lượng công việc không cần thiết và hỗ trợ giáo viên trả nợ.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan cũng đã yêu cầu các quan chức trong ngành dừng các chuyến du lịch/ du học trong một năm, loại bỏ các chương trình và hội thảo đào tạo hoặc sự kiện quảng bá tốn kém để phù hợp với phương pháp chi tiêu ngân sách thận trọng hơn.

Trước đó, trong năm 2018, Chính phủ Thái Lan cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để chuẩn bị cho việc cải tổ như: yêu cầu thành viên hội đồng các trường công phải công khai tài sản của bản thân và gia đình, bỏ kỳ thi đầu vào mẫu giáo và tiểu học...

"Tôi nhận ra mình chịu trách nhiệm rất lớn trong việc cải thiện hệ thống giáo dục và tôi sẽ cố gắng hết sức", ông nói.

Lệ Thu

(Theo Bangkok Post)