Thứ Sáu 26/06/2020 - 15:41

Canada: 14 sinh viên bị cáo buộc gian lận trong kỳ thi online

(Dân trí) - 14 sinh viên Đại học Calgary (tỉnh Alberta, Canada) bị cảnh cáo gian lận thi cử do chia sẻ đáp án trong phòng chat online.

Tuy nhiên, một sinh viên cho biết đây là đề thi mở và các em nhận được hướng dẫn trái ngược, không rõ ràng từ giáo viên.

Đại học Calgary cho biết giáo sư giảng dạy cho một lớp sinh viên năm 3 môn Địa lý tại trường hồi tháng trước phát hiện nhiều em trong lớp chia sẻ đáp án trong một nhóm chat online. Theo giảng viên này, các bài kiểm tra nên được làm với tư cách cá nhân.

Vị giảng viên này ngày 31/5 cũng ra thông báo yêu cầu các bài kiểm tra nên được làm theo từng cá nhân riêng lẻ. Tuy nhiên, nhiều sinh viên vẫn tiếp tục chia sẻ đáp án trong bài kiểm tra thứ 4.

Tuần trước, 14 sinh viên tham gia khóa học nhận được email cảnh cáo do gian lận trong thi cử và thông báo các em bị đánh trượt môn.

Canada: 14 sinh viên bị cáo buộc gian lận trong kỳ thi online - 1
Đại học Calgary, tỉnh Alberta, Canada.

Một nữ sinh tham gia khóa học cho biết vào đầu học kỳ, em nhận được email thông qua tài khoản email đăng ký tại nhà trường từ các sinh viên khác mời em tham gia một phòng chat liên quan tới khóa học.

Do đó, em cho rằng đây là các bài kiểm tra mở, và được phép thảo luận nội dung học tập với các sinh viên khác.

Nữ sinh này cũng cho biết trong 3 bài kiểm tra đầu tiên, các học sinh trong lớp không chỉ chia sẻ đáp án mà còn giảng bài cho nhau với những câu hỏi trong đề thi.

Nữ sinh này cũng khẳng định việc được cho biết rằng việc trao đổi bài bị cấm khiến em cảm thấy lúng túng và cho rằng các em nhận được hướng dẫn bất nhất từ giáo viên.

“Giáo sư rất nhiều lần nói rằng chúng tôi có thể tìm kiếm trên Google nếu có câu hỏi hay không hiểu bài. Vậy tại sao chúng tôi được phép sử dụng Google nhưng không được hỏi bạn một câu hỏi và có thêm kiến thức từ họ”, nữ sinh (giấu tên) cho hay.

Nữ sinh này cũng cho biết email thông báo rằng các học sinh bị đánh trượt do gian lận trong kỳ thi không tính tới thực tế rằng các sinh viên không biết rằng việc chia sẻ đáp án trong các bài thi bị cấm.

Cô cũng cho biết nếu kiến nghị không thành công, cô sẽ phải nhận bằng tốt nghiệp muộn hơn một học kỳ so với dự kiến. Nữ sinh khẳng định với những sinh viên chưa bao giờ nhận kỷ luật trong học tập như cô, việc bị cáo buộc gian lận thi cử là điều hết sức khó khăn.

Về phần mình, Đại học Calgary cho biết nhà trường rất coi trọng lòng trung thực ở các sinh viên cũng như duy trì tinh thần kỷ luật ở các em. Thông báo của trường cũng bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc trước hành động của một nhóm nhỏ sinh viên”.

Nhà trường cũng cho biết việc chuyển sang hình thức học online tạo ra những thách thức mới trong việc kiểm soát học sinh khi các em làm bài thi. Tuy nhiên, nhà trường đã có điều chỉnh cần thiết để ngăn chặn khả năng sinh viên gian lận.

Trong một email, giảng viên giảng dạy khóa học cho biết khi chuyển sang giảng dạy online, định hướng ban đầu của giáo viên là cho sinh viên được linh hoạt hoàn thành các nhiệm vụ trong khóa học.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên đã nhân cơ hội này để chia sẻ đáp án trong các bài thi và do đó, vi phạm quy chế. Giảng viên này cũng cho biết nhiều sinh viên khác cũng chia sẻ đáp án nhưng không bị phát hiện.

Vị giáo sư cũng cho rằng các sinh viên nên xem sự việc này như một bài học trên con đường học vấn và suy nghĩ đúng đắn về việc giành được bằng đại học.

“Bằng đại học chỉ là một mảnh giấy. Giá trị của tấm bằng nằm ở những kiến thức và kỹ năng các em đạt được sau quá trình học tập. Nếu mục tiêu của các em chỉ là tấm bằng, thì các em đã hiểu sai mục đích của việc học đại học cũng như lãng phí tiền bạc và thời gian”.

Nữ sinh trên bày tỏ mong muốn nhà trường xử lý sự việc theo hướng dạy dỗ sinh viên thay vì trừng phạt các em. “Nhiều sinh viên chưa bao giờ học online như những gì chúng tôi đang làm, vì vậy nhiều người không biết việc chia sẻ đáp án trên group chat là vi phạm quy chế”. Em cũng cho rằng lẽ ra nên có thông báo ngay từ đầu học kỳ rằng các em không được phép chia sẻ đáp án trên mạng.

Các sinh viên có quyền gặp phó chủ nhiệm khoa để phản ánh nếu cảm thấy việc bị đánh trượt là chưa thỏa đáng cũng như nộp phản bác lên ủy ban phúc thẩm của nhà trường.

Trong trường hợp các em thừa nhận vi phạm hoặc bị chứng minh là có gian lận thi cử, ngoài việc bị đánh trượt, sinh viên sẽ phải tham gia các buổi học về lòng trung thực trong học tập.

Minh Hương

Theo CBC